Cải cách thủ tục
http://rongbay.com/Ha-Noi/Chung-cu-T...-14781966.html
Khẳng định những khuyết tật đối với thị trường BĐS là không thể tự khắc phục được mà cần có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước vì lợi ích chung của nền kinh tế, song ông Đặng Đức Thành, Ủy viên BCH Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam cho rằng, những giải pháp đã có “chưa ng đến những vấn đề cốt lõi cho phát triển thị trường BĐS”.

Những dự án nhà ở thương mại đang “đóng băng” có giá bán dưới 12 triệu đồng/m² dễ chuyển thành nhà ở xã hội. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Theo ông Thành, các vấn đề trọng tâm nhất phải giải quyết là, cần sửa đổi ngay Nghị định 09/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trong đó phần vướng mắt lớn nhất là tính chung cư thăng long garden 250 minh khai quyền sử dụng đất theo giá thị trường. Đây là “chướng ngại” đã tồn tại hơn 3 năm qua, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. Thứ hai, phải giải quyết tiền cho người mua nhà bằng cách Ngân hàng Nhà nước cần sớm ban hành chủ trương cho người mua nhà được trả góp từ 7-20 năm, với lãi suất cố định 8-10%/1 năm, nhất là đối với người mua nhà lần đầu để ở, đây mới là đối tượng khách hàng lớn nhất của thị trường BĐS.

Trong thời gian nợ xấu ngân hàng vẫn còn là vấn đề nan giải, vẫn cần phải duy trì lãi suất thấp, sau này khi thanh khoản ngân hàng tốt hơn sẽ xem xét điều chỉnh. Bên cạnh đó, chính sách cho công ty đầu tư dự án nhà ở cho người thu nhập thấp cần ban hành cụ thể, rõ ràng, không phải cơ chế “xin - cho”, dễ nảy sinh tiêu cực. Đồng thời, cần cải cách thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng tối đa là 9 tháng cho 1 dự án, thay vì hiện nay kéo dài rất lâu, dẫn đến tình trạng nhiều dự án 3 năm chưa triển khai làm tăng chi phí của các nhà đầu tư.

Cũng khẳng định nhà nước cần hỗ trợ để thị trường BĐS hồi phục trong thời gian ngắn nhất, song các chuyên gia của Viện Nghiên cứu xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng lo ngại, nếu cơ quan chức năng không kiểm soát được dòng tiền “chảy” vào “túi” của các chủ đầu tư và không kiểm soát chất lượng sản phẩm hoặc tiến thực hiện của chủ đầu tư, thì người mua nhà vẫn là bên lãnh hậu quả tồi tệ phát sinh từ “chủ quan” của chủ đầu tư, cụ thể là khi chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với lý do hạch toán “lỗ”; hoặc không thực hiện đúng cam kết với khách hàng về tiến hoặc chất lượng với “lý do khó khăn về tài chính” (người mua nhà trên giấy và không được quyền giám sát việc thi công xây dựng). Khi đó, hệ lụy sẽ xảy ra với người mua nhà.