Ở Chi nhánh tôi thông thường khi có giấy báo tiền điện thoại hàng tháng thì Văn phòng sẽ lập phiếu đề nghị, kiểm soát và giám đốc sẽ ký duyệt chi cho văn phòng số tiền trên giấy báo điện thoại để đóng. Tuy nhiên vì văn phòng... lười làm phiếu đề nghị tạm ứng vì nếu tạm ứng rồi khi đóng tiền lại phải làm phiếu đề nghị quyết toán tạm ứng nên khi có phiếu đề nghị của văn phòng chi, kế toán sẽ hạch toán vào chi phí và thuế VAT được khấu trừ. Khi văn phòng đóng tiền điện thoại xong rồi sẽ giao hóa đơn đóng tiền cho kế toán lưu trong chứng từ. Tuy nhiên, vào tháng 5/2007 có một hóa đơn điện thoại khi đóng lại nhỏ hơn số tiền khi trên giấy báo điện thoại. .
* Ngày 30/05 đóng 110.000đ tiền điện thoại, hạch toán:
Nợ Chi phí 100.000
Nợ Thuế VAT được khấu trừ 10.000
Có Tiền mặt 110.000
* Ngày 31/05 hóa đơn chỉ có 100.000 đ -> kế toán thu hoàn văn phòng 10.000 đ, hạch toán:
Nợ Tiền mặt 11.000
Có Chi phí 10.000
Có Thuế VAT được khấu trừ 1.000
Nợ Thuế VAT được khấu trừ -1.000 (bút toán hủy hư số)
Có Thuế VAT được khấu trừ -1.000
Biết là ngày 30/05 đã sai vì đã hạch toán mà chưa có hóa đơn, nhưng ngày 31/05 vẫn phải điều chỉnh ghi bên Có TK Thuế VAT được khấu trừ. Vậy hạch toán như trên đúng không? Có gì xảy ra sau đó không nhỉ? Tại thường Chi nhánh sẽ kết thuế GTGT phải nộp lên Hội sở, Hội sở sẽ tổng hợp thuế của các chi nhánh và cả hội sở rồi đóng thuế. Bạn tôi nói Ghi bên có TK Thuế VAT được khấu trừ thế nào bên Thuế cũng chú ý.
Đánh dấu