Góp phần phát triển du lịch bình định - khách sạn Hai Hường
Trong năm 2009, hoạt ng quảng bá, xúc tiến (QB-XT) du lịch (DL) được tăng cường và thực hiện tốt, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Bình Định nói chung, DL Bình Định nói riêng, góp phần thu hút khách DL đến Bình Định ngày càng đông…
* Nhiều hoạt ng thiết thực
Theo ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL (TTXTDL) thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh, trong năm 2009, Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng DL, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử-văn hóa, làng nghề, điểm đến nổi tiếng cùng các hoạt ng DL Bình Định. Trong đó, đã phối hợp với Báo Bình Định, Đài PT-TH Bình Định, Tạp chí DL và Giải trí, Tạp chí DL TP Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh cùng một số báo điện tử trong nước giới thiệu về DL, tiềm năng và các giải pháp kích cầu DL, các lễ hội tại khach san o quy nhon Bình Định… Đến nay đã có 130 tin, bài, ảnh, phóng sự về DL Bình Định được thực hiện, đăng tải, phát sóng trên phạm vi rộng; mang lại hiệu quả tích cực; hình ảnh đất nước, con người Bình Định được biết đến nhiều hơn.
Trung tâm đã tổ chức biên soạn, tái bản nhiều ấn phẩm phục vụ công tác giới thiệu quảng bá, như tập gấp giới thiệu các danh lam thắng cảnh; đĩa VCD “Ấn tượng Bình Định”, đĩa VCD “Bình Định nét quyến rũ giữa lòng miền Trung”; Cẩm nang du lịch Bình Định, Bản đồ du lịch Bình Định; các dự án kêu gọi đầu tư vào du lịch Bình Định và xây dựng mới đĩa CD “Du lịch Bình Định qua ảnh”… Nhìn chung, các ấn phẩm có chất lượng tốt, nội dung hình ảnh cô đọng, hình thức đẹp, phục vụ có hiệu quả các hoạt ng QB-XT về DL Bình Định.
Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Sở VH-TT-DL chuẩn bị và tham gia nhiều khách sạn ở quy nhơn hội chợ, triển lãm về DL tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đạt kết quả cao. Phối hợp cùng Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Hà Nội quảng bá về DL Bình Định tại thị trường Singapore và Nhật Bản; tổ chức khảo sát, xây dựng tour “Hành trình qua các vùng kinh đô Việt cổ”, trong đó có thành Hoàng Đế, phục vụ Lễ hội 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt ng tuyên truyền, quảng bá trực tiếp đến các doanh nghiệp (DN) DL lớn, có uy tín ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, tạo điều kiện cho các DN hiểu rõ hơn về DL Bình Định để chủ ng xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh ở thị trường Bình Định. So với các năm trước, hoạt ng tham gia triển lãm và liên kết được tổ chức tốt, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Trung tâm đã tích cực vận ng, hướng dẫn, hỗ trợ các DN DL trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt ng tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm DL của DN trên các phương tiện truyền thông, ở thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; qua đó giúp các DN quảng bá thương hiệu và mở rộng thị phần ở các thị trường này.
Nhằm nâng cao về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực DL, Trung tâm đã phối hợp với Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng mở lớp quản lý nhà hàng-khách sạn cho 22 học viên; lớp kỹ thuật phục vụ buồng-bàn-bar cho 19 học viên. Tổ chức chiêu sinh và chuẩn bị điều kiện để khai giảng lớp nghiệp vụ hướng dẫn viên DL…
Bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt ng QB-XT DL trong năm 2009 cũng còn một số khó khăn, hạn chế. Do thiếu kinh phí, Trung tâm chưa tổ chức được các chương trình quảng bá lớn cũng như các hoạt ng xúc tiến ở nước ngoài. Phương châm Nhà nước và DN cùng có trách nhiệm trong công tác QB-XT, đào tạo… chưa được các DN DL quan tâm đúng mức, nên công tác xã hội hóa trong hoạt ng QB-XT DL gặp nhiều khó khăn. Việc phối hợp giữa Trung tâm và các bộ phận liên quan trong đề xuất các chủ trương, giải pháp cũng như thực hiện nhiệm vụ chung cho phát triển DL nói chung, QB-XT nói riêng, chưa kịp thời, thiếu đồng bộ…